วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2552

ศัพท์ Torrent เพิ่มเติม

ศัพท์ Torrent เพิ่มเติม

1. ฺbandwidth - อัตราสูงสุดของการรับ-ส่งข้อมูลบนระบบเครื่อข่าย ซึ่งจะแตกต่างกันออกไปตามผู้ใช้งานแต่ละราย รวมถึงการให้บริการของ iso แต่ละบริษัทอีกด้วย

2. bit - ย่อมาจาก binary digit หมายถึง เลขฐานสองที่มีแต่ 0 กับ 1 ในปัจจุบันมักใช้บิตเป็นหน่วยวัดตัวประมวลผล (microprocessor) ของไมโครคอมพิวเตอร์ ว่าเป็นขนาด 8บิต 16บิต 32บิต หรือ 64บิต ถ้าจัดบิตเป็นชุดจะเรียกว่า ไบต์ (byte) ซึ่งปกติจะมี 8 บิต จะใช้เป็นรหัสเก็บข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลข ตัวอักษร

3. byte หมายถึง เนื้อที่ๆ คอมพิวเตอร์จัดไว้สำหรับเก็บข้อมูล 1 ตัวอักษร เช่น A , B , C , ก , ข , ค หรือ เลข 1 จำนวน โดยปกติใช้เป็นหน่วยวัดขนาดของหน่วยความจำ หรือจานบันทึกว่ามีขนาดเก็บได้กี่ตัวอักษร หน่วยวดที่ใช้กันนั้นมีดังต่อไปนี้

-กิโลไบต์ (kilobyte) ย่อว่า kb เท่ากับ 1024ไบต์ หรือประมาณ หนึ่งพันตัวอักษร

-เมกะไบต์ (megabyte) ย่อว่า mb เท่ากับ 1048576 ไบต์ หรือประมาณ หนึ่งล้านตัวอักษร

-กิกะไบต์ (gigabyte) ย่อว่า gb เท่ากับ 1073741824 ไบต์ หรือประมาณ หนึ่งพันล้านตัวอักษร

-เทราไบต์ (terabyte) ย่อว่า tb เท่ากับ 1099511627776 ไบต์ หรือประมาณ หนึ่งล้านล้านตัวอักษร

4. choked - เป็นคำศัพท์เฉพาะที่อธิบายเกี่ยวกับ "description of the Bittorrent protocol" สำหรับการห้ามไม่ให้ผู้ใช้งานรายอื่นทำงานร่วมกัน
5. Client-Server - ระบบการทำงานรับส่งข้อมูลระหว่างเครื่องเซิร์ฟเวอร์กับเครื่องคอมพิวเตอร์ผู้ใช้งาน

6. Distributed copies - สำหรับ Torrent Client บางตัวนั้น จะมีการทำงาน เพิ่มเติมคือ จะมีการทำงานที่แสดงข้อความ "Connected to n seeds; also seeding distributed copies." ในช่องสถานภาพ แสดงว่า Swarm นั้น ๆ สามารถรวบรวมข้อมูลให้สมบูรณ์ได้ โดยที่ไม่ต้องมี Seed ที่สมบูรณ์ กล่าวคือ ถ้าข้อมูลมีอยู่ 10 ส่วน
-Peer A มีข้อมูลอยู่ 5 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 - 5

-Peer B มีข้อมูลอยู่ 5 ส่วน คือ ส่วนที่ 6 -10

ดัง นั้น ตัวโปรแกรม Torrent Client จะดึงความสามารถนี้ออกมาใช้งาน เพื่อรวบรวมข้อมูลจากทั้ง Peer A และ Peer B มาเป็นข้อมูลทีสมบูรณ์ได้ โดยถึงแม้ว่า Swarm นั้น ๆจะไม่มี Seed อยู่เลยก็ตาม

7. Downloading - ช่วงเวลาที่กำลังรับข้อมูลจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ

8. FTP - เป็นคำย่อของคำว่า File Transfer Protocol เป็นโปรโตคอลสำหรับการรับ-ส่งข้อมูลบนระบบอินเตอร์เน็ต

9. HTTP - เป็นคำย่อของคำว่า Hypertext Transfer Protocol เป็น โปรโตคอบที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลผ่านทาง WWW (World Wide Web) หรือระบบอินเตอร์เน็ตโปรโตคอลนี้ทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึง URL ที่ต้องการ โดยเป็นการทำงานระหว่างเซิร์ฟเวอร์กับผู้ใช้บริการ

10. IP Address - เป็นคำย่อของคำว่า Internet Protocol เพื่อเป็นหมายเลขประจำตัวของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เชื่อมต่ออยู่ในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ผู้ใช้งานรายอื่น ๆ สามารถเข้าถึงได้ โดยการกำหนดหมายเลย IP ต้องไม่ซ้ำกัน ซึ่งจะไม่ถูกผูกติดกับอุปกรณ์แต่อย่างใด จึงสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตามความต้องการ
11. ISP - ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต โดยจะอยู่ในรูปแบบบริษัท ทำหน้าที่ควบคุมดูแลการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานกับระบบอินเตอร์เน็ต โดยแต่ละบริษัทจะมีการเก็บค่าบริการที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นกับความสามารถในการใช้งานของผู้ใช้แต่ละคน

12. Keyword - คำที่ต้องการใช้ค้นหา

13. Leech - เป็นคำที่ใช้เรียกผู้ที่ขอบริการดาวน์โหลดข้อมูล

14. Peer - ผู้ใช้งานรายต่าง ๆที่ อยู่ในระบบ โดยจะรวมทั้งผู้ให้บริการ และผู้ดาวน์โหลด ซึ่งจะหมายถึงผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ที่คุณต้องเชื่อมต่อเพื่อขนส่งข้อมูลต่าง ๆ โดยปกติแล้ว Peer ที่ให้บริการ จะเรียกว่า และ SeedPeer ที่ดาวน์โหลดจะเรียกว่า Leech

15. Peer to Peer - การเชื่อมต่อการทำงานระหว่างผู้ใช้งานสองราย ซึ่งจะเป็นโปรโตคอลระดับสูงได้หลายชนิด ทั้งนี้ยังสารมารถปรับแต่งค่าต่าง ๆ ในการเชื่อมต่อแบบอนุกรมได้อีกด้วย และยังมีความสามารถในการตรวจสอบข้อผิดพลาดในการทำงาน ตลอดจนการลดขนาดข้อมูลขณะรับส่งข้อมูล

16. Protocol - ระเบียบวิธีที่กำหนดขึ้นสำหรับการสื่อสารข้อมูล ให้สามารถส่งผ่านข้อมูลไปยังปลายทางได้อย่างถูกต้อง โดยจะมีโปรโตคอลจำนวนมาก ทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป เช่น TCP/lP (สำหรับการทำงานในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต), IPX/SPX (สำหรับการรับส่งข้อมูลโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานอย่างถาวร ) เป็นต้น
17. Reseed - เมื่อระบบไม่มีผู้ให้บรการ (seed) เหลืออยู่ แต่ยังมีผู้ใช้ทียังต้องการดาวน์โหลดข้อมูล (Leedh) ดังนั้น ผู้ที่ดาวน์โหลดข้อมูลเรียบร้อยแล้ว จะทำการเริ่มต้นระบบใหม่อีกครั้ง โดยการปล่อยให้บริการข้อมูลนั้น ๆ จากเครื่องของตนเอง แต่จะเป็นการเปิดให้บริการในระยะสั้น ๆ เพื่อการตุ้นให้ระบบสามารถดำเนินการต่อไปได้นั่นเอง

18. Seed - ผู้ใช้งานที่มีข้อมูลสมบูรณ์เก็บอยู่ โดยอาจจะเป็นได้ทั้งผู้ให้บริการข้อมูลนั้น ๆ หรือผู้ที่ดาวน์โหลดข้อมูลเหล่านั้นครบถ้วนแล้วก็ได้ ซึ่งทั้งที่ผู้ใช้งานรายอื่นดาวน์โหลดเสร็จแล้ว และได้ทำการแจ้งระบบกลับไปว่า Finish นั้น ระบบจะทำการเปลี่ยนแปลงสถานะจาก Peer ที่เป็น Leech กลายเป็น Peer ที่เป็น Seed ทันที จากนั้นจะกลายเป็นการเพิ่มจำนวน Seed ให้กับระบบ ซึ่งจะเป็นการช่วยผ่อนภาระของผู้ให้บริการรายแรกสุดนั่นเอง
19. Share rating - จำนวนตัวเลข โดยจะเป็นตัววัดจำนวนการให้บริการและดาวน์โหลดของคุณ ซึ่งค่าตัวเลขจำนวนนี้จะสามารถคำนวณได้จาก

-Share rating*** = จำนวนข้อมูลที่อัพโหลด (seed) / จำนวนข้อมูลที่ ดาวน์โหลด (leech)

โดย จำนวนนี้จะเป็นตัวชี้เฉพาะภายในการเชื่อมต่อหนึ่งๆ (Swarm) ว่าสถานภาพการใช้งานในปัจจุบันเป็นอย่างไร ซึ่งจะไม่ใช่การเก็บ History ดังนั้น ถ้าจำนวนตัวเลขเป็น 1.0 แสดงว่า คุณได้ทำการอัพโหลดให้กับผู้ใช้งานรายอื่น ๆ เท่ากับจำนวนที่คุณดาวน์โหลดข้อมูลจากผู้ให้บริการมานั่นเอง ดังนั้น ยิ่งมีจำนวนตัวเลขนี้มาก ๆ แสดงว่าคุณได้อัพโหลดให้กับผู้ใช้งานรายอื่น ๆ มากกว่าดาวน์โหลดมาจากผู้ให้บริการ แต่ถ้าคุณมีค่าตัวเลขนี้น้อย แสดงว่าคุณได้ดาวน์โหลดข้อมูลจากผู้ให้บริการมามากกว่าให้กับผู้ใช้งานราย อื่น ๆ แต่ทว่าค่าตัวเลขนี้ไม่ใช่ค่าที่ถูกต้องเท่าไรนัก เนื่องจากเป็นเพียงตัวเลขที่ให้ความสะดวกในการตรวจสอบว่า เราได้ทำการให้ข้อมูลนั้นๆ กับผู้ใช้บริการรายอื่น ๆบ้างหรือไม่เท่านั้น ค่าตัวเลขนี้จึงเป็นเครื่องเตือนใจว่า เราควรที่จะอัพโหลดให้กับผู้ใช้งานรายอื่น ๆ บ้าง ถ้าค่าตัวเลขนี้น้อยจนเกินไป

20. Snatched - การทำงานแบบทันที ใช้สำหรับเรียกเมื่อทำการเชื่อมต่อกับทาง Tracker ได้แล้ว หรืออาจหมายถึง ผู้ใช้งานทีมีข้อมูลที่ต้องการใช้งานอยู่ รวมถึงผู้ใช้งานที่กำลังใช้งานอยู่กับ Tracker นั้นๆ

21. Snubbed - การปฏิเสธการทำงานจากผู้ใช้

22. Swarm - กลุ่มผู้ใช้งานทีมีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อมูลนั้น ๆ โดยจะเป็นจำนวนรวมของ Seed และ Peer ทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลนี้มี 3 Seeds และ 10 Peers ดังนั้นกลุ่มนี้จะมีจำนวนผู้เกี่ยวข้องคือ 13 คน (รวมถึงตัวคุณด้วย)

23. TCP - เป็นคำย่อของ Transmission Control Protocol ทำหน้าที่รับส่งข้อมูลโดยที่ไม่คำนึงถึงปริมาณข้อมูลที่จะส่งไป แต่จะแบ่งข้อมูลออกเป็นส่วนย่อย ๆ ก่อน แล้วจึงจะส่งข้อมูลไปยังปลายทางอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับ ๆ มีการตรวจสอบข้อผิดพลาด และทำการส่งใหม่ทุกครั้ง และปลายทางก็จะมีหน้าที่จัดเรียงข้อมูลให้ต่อเนื่อง และ ประกอบกลับเป็นข้อมูลทีสมบูรณ์ ทั้งนี้ ก่อนการรับส่งข้อมูลต้องมีการเชื่อมต่อระหว่าง ทั้งสองฝั่งให้เรียบร้อยเสียก่อน และจะคงสถานภาพการเชื่อมต่อไว้ถึงแม้จะไม่มีการทำงานแล้วก็ตาม

24. Torrent Client - เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับการเปิดไฟล์ .torrent เพื่อทำการเชือมต่อระหว่างผู้ใช้งานร่วมกัน ซึ่งจะมีให้เลือกใช้งานหลายโปรแกรมด้วยกัน เช่น Azureus ABC, BitComet, Bittornado ฯลฯ

25. Torrent File - ข้อมูลเอกสารอ้างอิงเพื่อใช้ในระบบ Bittorent โดยข้อมูลที่เราต้องการให้ หรือใช้บริการจะต้องมีไฟล์ .torrent เป็นตัวระบุก่อน จึงจะสารมารถใช้งานระบบนี้ได้ โดยไฟล์ .torrent จะเป็น Metadata ตัวเล็ก ๆ (จะมีนามสกุลเป็น .torrent) ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลต่างๆ ที่เซริฟ์เวอร์ต้องใช้ในการตรวจสอบ โดยจะเก็บโครงสร้างของข้อมูล เช่น ชื่อข้อมูล ขนาดข้อมูล ขนาดและจำนวนของชิ้นส่วนรวมถึงผู้ที่เปิดให้บริการข้อมูลนั้น ๆ เป็นต้น เพื่อให้กระบวนการการดาวน์โหลด เป็นไปอย่างถูกต้อง

26. Tracker - เป็น server ผู้ให้บริการสำหรับเก็บไฟล์ .torrent และเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้ด้วยกัน โดยจะเป็นตัวประสานงานกับ Torrent Client ของผู้ใช้งานแต่ละราย กล่าวคือ ทันทีที่คุณเปิด torrent file ตัวโปรแกรม torrent client จะทำการเชื่อมต่อไปยัง tracker ที่ถูกระบุไว้ในไฟล์ .torrent นั้นๆ เพื่อตรวจสอบถึงผู้ให้บริการทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง และจะแจ้งให้ทราบถึงข้อมูลที่จำเป็น เช่น ขนาดของข้อมูล จำนวน Seed และ Peer ขนาดของข้อมูลที่ยังเหลืออยู่ และสถานภาพของการเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานของระบบ ( starting,finished,download,stopping ) ซึ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้น ถ้า Tracker ที่ให้บริการไม่สามารถใช้งานได้ในขณะที่คุณกำลัีงเปิดไฟล์ .torrent ระบบทุกอย่างก็จะไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากคุณไม่ทราบถึง Peer ที่จำเป็นในการเชื่อมต่อ แต่ถ้า Tracker ไม่สามารถให้บริการได้ในขณะที่คุณเชื่อมต่อ peer ได้แล้วนั้น คุณจะสารมารถใช้งานะบบได้ต่อไป เพียงแต่จะไม่มีผู้ใช้งานรายอื่นๆ เข้ามาใช้บริการได้เลย จนกว่า Tracker จะใช้งานได้อีกครั้ง ดังนั้นสิ่งที่ควรกระทำในขณะที่ Tracker เกิดการผิดพลาดให้บริการไม่ได้ คือ ทำการรอ และไม่พยายามที่จะเชื่อมต่อกับระบบ เพื่อลดภาระของ Tracker นั่นเอง โดย Tracker Server จะแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ

-- Public Tracker Server -- เป็น Tracker ที่เปิดอิสระในการอัพโหลดและดาวน์โหลดข้อมูล โดยจะไม่มีการควบคุมใด ๆ กับผู้ใช้งานเลย สามารถอัพโหลด และ ดาวน์โหลด เป็นอัตราเท่าใดก็ได้ โดยทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ใช้งานจะต้องมีสามัญสำนึก ในการช่วย Seed ให้กับผู้อื่นด้วย วงจรของไฟล์ .torrent จึงจะอยู่ได้
-- Member Tracker Server -- เป็น Tracker ที่เปิดให้ใช้งานเฉพาะสมาชิกผู้ลงทะเบียนแล้วเท่านั้น โดยจะมีกฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ให้สมาชิกปฏิบัติตาม ที่เห็นเด่นชัดที่สุดคือ การตรวจสอบอัตราการ อัพโหลด และ ดาวน์โหลด เพื่อควบคุมการดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ จาก Tracker นั้น ๆ ( หรือเรียกง่ายๆว่า Ratio อ่านว่า เรโช ที่เรารู้จักกันดีนี่เอง) อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ใช้งานคนใด ดาวน์โหลดไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อยื่นคำร้องให้เขาทำการ Reseed ให้ในกรณีที่วงจร Torrent นั้น ๆ หยุดลง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้วงจรกลับมาทำงานได้อีกครั้ง รวมถึงความสามารถต่าง ๆ ที่ Tracker นั้น ๆ พึงมีให้กับสมาชิก ตัวอย่าง Tracker นี่ได้แก่ เว็บ สยามบิต ของเรานี่เอง

27. UDP - เป็นคำย่อของ User Datagram Protocol ทำหน้าที่รับส่งข้อมูลคล้ายกับ TCP แต่แตกต่างกันตรงที่ทั้งสองฝั่งไม่จำเป็นต้องสร้างช่องทางเชื่อมต่อกัน อีกทั้งยังไม่ต้องแจ้งให้อีกฝ่ายทราบให้เตรียมรับข้อมูลอีกด้วย แต่จะไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องของการรับส่งข้อมูลนั้นๆ เนื่องจากไม่มีสัญญาณการสอบทานข้อมูลในการส่งข้อมูลแต่ละครั้ง และไม่มีการส่งข้อมูลใหม่ในกรณีที่เกิดความผิดพลาดขึ้น

28. Uploading - ช่วงเวลาที่กำลังส่งข้อมูลให้กับผู้ใช้งานรายอื่น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น